Làm thế nào để thi đạt điểm cao?

Viết bởi Phạm Thị Thúy. Posted in Kỹ năng cho sinh viên

diemcaoĐây là câu hi mà mi người đi hc đều mun có câu tr li. Tôi xin chia s cùng các bn mt vài kinh nghim ca bn thân, và hy vng nó có th giúp ích phn nào cho các bn trong mùa thi sp ti.

XG4P3008

Ths. Xã hội học  Phm Th Thuý

Mun làm bài thi vi các môn xã hi đạt đim cao trước hết chúng ta cn xem ging viên đánh giá mt bài thi như thế nào.

V mt ni dung, ging viên yêu cu bài thi phi đúng và đủ ý, có liên h thc tế. Các bn lưu ý đúng và đủ ý trình độ đại hc khác vi ph thông. Đúng và đủ ý trong giáo trình hay trong v ghi chưa đủ mà cn m rng kiến thc, phân tích, bình lun, so sánh vi các kiến thc liên quan trong và ngoài môn hc. Và bn s vn dng kiến thc đó trong thc tế như thế nào? Có th phân tích mt vài ví d thc tế da trên kiến thc mà câu hi thi đề cp ti.

V mt hình thc, ging viên cn đọc mt bài thi, sch s, thoáng, rõ ý, không sai chính t. Văn phong trong sáng, d hiu. Câu văn ngn gn.

Nhng yêu cu này chc cũng không xa l vi các bn nhưng trên thc tế li rt nhiu bn mc li.

Tôi có th ví d mt s trường hp mà khi chm bài tôi đã gp phi:

Trường hp 1:Viết thiếu ý, hoc không cân đối gia các ý. Các ý đầu phân tích rt k, các ý sau chc do hết gi nên viết rt sơ sài.

Trường hp 2: Hi gì tr li ny, y ht giáo trình mà không phân tích m rng. Có th đây là trường hp quay bài và không có kiến thc trong đầu. Hoc người viết không có tư duy sáng to.

Trường hp 3: Gch đầu dòng các ý. Li này thường mc phi các bn hc khi A. Các bn hc khi A có li thế tư duy rõ ràng, logic, nhưng nếu gch đầu dòng các ý khi làm bài các môn xã hi nên hn chế ti đa. Các bn nên trin khai các ý đó thành các đon văn.

Trường hp 4: Trình bày ln xn gia các ý, lp li ý.

Ngoài ra còn rt nhiu trường hp khác như: Ch viết cu th, sai chính t, hoc viết câu ct, viết tràn hết l, viết lin mch không xung dòng

Vy đểđim cao chúng ta cn làm bài thi như thế nào?

  1. 1.Trước khi thi

- Nghe ging tp trung, ghi các ý quan trng trong li ging ca ging viên và li trao đổi ca các bn trong lp. Chúng ta không ch hc t ging viên, mà rt nhiu bn trong lp có nhng ý tưởng hay, m rng, làm phong phú lý thuyết. Đặc bit chú ý đến các câu hi gi m, nhng ý liên h thc tế. Vì đây s là nhng tư liu quý khi làm bài.

- Thường xuyên duy trì thói quen đọc bài cũ và bài mi trước khi đến lp.

- Đọc tài liu tham kho đã được giáo viên hướng dn.

- Làm đề cương ôn tp chi tiết theo ngân hàng câu hi. Các bn làm ngay tng câu theo tng bài hc trên lp là tt nht. Đây là cách mà sinh viên chăm hc thường làm, nhưng cũng là cách cho nhng người ít thi gian dành cho vic hc nên làm. Vì nó tiết kim rt nhiu thi gian khi mùa thi ti, mà hiu qu li rt cao. Chúng ta làm ngay s không b qua nhng gi ý hay trên lp và nhng ý tưởng ca chính chúng ta khi nghe ging. Nếu gn thi các bn mi làm thì nhng ý tưởng đó đã không còn na, và vic làm đề cương s rt vt v vi nhng kiến thc hc ri mà như mi.

- Chun b sc kho tt và tinh thn thoi mái trước khi thi. m yếu, căng thng, lo lng s nh hưởng rt ln đến tư duy ca các bn khi làm bài. Ch có s t tin, thoi mái s giúp các bn phát huy ti đa trí tu ca mình để đạt đim cao nht.

2. Trong khi thi:

- Khi đọc đề thi cn đọc k và vch dàn ý sơ lược các ý cn thiết theo yêu cu ca đề. Đây là điu mà chc ai cũng biết nhưng ít chu làm vì coi thường tm quan trng ca nó. Vic làm này giúp các bn không b sót ý khi viết, và cũng để chúng ta cân đối thi gian cho tng phn ca bài thi, tránh tình trng thiếu ý hoc thiếu thi gian.

- Suy nghĩ k trước khi đặt bút viết, đặc bit là các dòng ch đầu tiên, ging viên đánh giá bài làm ca bn qua phn m đầu này đấy.

- Viết rõ ràng tng ý, phân đon gia các ý. Viết theo cách có nêu, phân tích, ly ví d thc tế chng minh, so sánh, liên h gia các kiến thc liên quan. Các bn viết đủ ý trong giáo trình hay trong v ghi thì mi đạt mt na yêu cu. Đây là mt yêu cu mà mt sinh viên đại hc phi đạt được.

- Điu đặc bit quan trng là liên h gia kiến thc trong câu hi thi vi thc tế. Phn này thường là phn kết ca mi câu tr li. S liên h này chng t cho ging viên thy bn hiu kiến thc lý thuyết và có tư duy thc tế. Kiến thc phI được vn dng trong cuc sng nếu không nó ch là s giáo điu.

- Chú ý hình thc ca bài thi, ch viết rõ ràng, sch, không sai chính t. Bài thi trông thoáng và sch s. L nên để to, ch xung gia các đon rõ ràng để ging viên nhìn thy ý ca bài viết. Điu này rt quan trng trong vic ly được cm tình ca ging viên và bn có cơ hi được đim cao hơn mc mà bn làm được các điu kin trên.

    Trên đây là mt s kinh nghim tôi mun chia s vi các bn. Tôi rt mong trao đổi cùng các bn, cùng nhau tìm ra cách ti ưu nht để thành qu hc tp ca chúng ta được như ý.

                                          Phm Th Thuý

                               Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Phạm Thị Thúy

pham-thi-thuy   Một người mẹ của hai con, chu toàn việc gia đình, tận tâm việc xã hội, tâm huyết với nghề giáo và nghị lực học hỏi không ngừng. Thúy đã hoàn thành luận án Tiến Sĩ xã hội học và Thạc Sĩ tâm lý trị liệu. Luôn trăn trở với đề tài giáo dục gia đình và Thúy có khát khao đóng góp công sức của Thúy để chuyển tải và truyền lại lượng kiến thức đồ sộ và kỹ năng cần thiết để gia đình Việt ấm êm, luôn yêu thương và được thương yêu.
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.