Nền tảng của kỹ năng sống là giá trị sống

Viết bởi Phạm Thị Thúy. Posted in Kỹ năng sống hạnh phúc

kynangsonghanhphuc

Giáo dục kỹ năng sống đã và đang được quan tâm tại Việt Nam, tuy nhiên trong nhà trường chủ yếu học sinh chỉ được dạy kỹ năng học tập và chính trị, còn việc giáo dục kỹ năng sống chưa được quan tâm nhiều.

Trong khi đó, nhiều trung tâm mở các lớp đào tạo kỹ năng sống là vì mục đích lợi nhuận và hướng cho trẻ học những kỹ năng, kỹ xảo đối phó các trường hợp trong cuộc sống mà quên đi điều quan trọng, cái nền móng cơ bản nhất đó chính là giá trị sống.

Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tham dự tại buổi họp mặt giao lưu những người làm công tác giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống (GTS-KNS) hoặc yêu thích hoạt động giáo dục GTS-KNS, do Trung tâm đào tạo giá trị sống – kỹ năng sống YMCA phối hợp với trung tâm Giáo dục sức khỏe và Phát triển cộng đồng tương lai tổ chức vào ngày 15.11 vừa qua tại TP.HCM.

Thạc sĩ Võ Thị Hoàng Yến – GĐ Trung tâm khuyết tật và phát triển Drd chia sẻ tại buổi giao lưu với CLB Y-T

Theo người đại diện Hội quán các bà mẹ, nhiều bậc phụ huynh cho rằng, chỉ cần cho con đi học những lớp như học kỳ quân đội là có thể học được kỹ năng sống.

Nhưng thực tế cho thấy, chỉ sau vài tuần về lại với gia đình các em đã quên những nguyên tắc được học trong khóa học bởi môi trường sống, cách giáo dục của cha mẹ và thậm chí là chính những thói quen không tốt của phụ huynh làm các em không thể thay đổi.

Bác sĩ Trương Trọng Hoàng – ĐH Y Phạm Ngọc Thạch TP.HCM: “điều quan trọng không phải chỉ là giáo dục kỹ năng sống mà chính là tạo dựng thái độ sống”

Đồng tình, ThS Phạm Thị Thúy – Giảng viên Học viện Hành chính quốc gia (TP.HCM), chuyên gia tư vấn tâm lý, cho rằng kỹ năng sống rất cần trong cuộc sống. Nhưng mà dạy như thế nào, với phương pháo như thế nào mới là điều quan trọng.

“Trẻ em biết gấp mùng, mền, … có phải là học được kỹ năng sống hay đó chỉ là những điều cơ bản nhất trong cuộc sống mà con người chúng ta ai cũng phải làm được. Chính những bậc phụ huynh chưa hiểu rõ khái niệm về kỹ năng sống là gì nên nhiều khi cho con học một khóa học về kỹ năng sống mà chỉ thu lại được một số điều tối thiểu mà ngay chính phụ huynh cũng có thể tự dạy con, còn những giá trị sống, sự sáng tạo, sự thích ứng trong cuộc sống thì còn quá xa lạ với trẻ”, cô Thúy chia sẻ.

Còn theo bác sĩ Trương Trọng Hoàng – ĐH Y Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, điều quan trọng không phải chỉ là giáo dục kỹ năng sống mà chính là tạo dựng thái độ sống. Nó không chỉ có trong các hoạt động đặc thù của giáo dục kỹ năng mà trong bất cứ hoạt động giảng dạy hoặc hoạt động phong trào nào có diễn ra ở trường.

Kỹ năng sống là khả năng thuộc về tâm lý xã hội giúp trẻ biết cách đương đầu với những thách thức trong đời sống hàng ngày để đạt đến một tình trạng an toàn cho cá nhân, bảo đảm cuộc sống ổn định và hạnh phúc.

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa thì kỹ năng sống là “khả năng thích nghi và hành vi tích cực cho phép cá nhân có khả năng đối phó hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày”.

Cũng theo WHO, kỹ năng sống được chia thành hai loại là kỹ năng tâm lý xã hội và kỹ năng cá nhân, lĩnh hội và tư duy, với 10 yếu tố như: tự nhận thức, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp ứng xử với người khác, ứng phó với các tình huống căng thẳng và cảm xúc, biết cảm thông, tư duy bình luận và phê phán, cách quyết định, giao tiếp hiệu quả và cách thương thuyết.

Bài, ảnh: Nguyễn Thơ

Phạm Thị Thúy

pham-thi-thuy   Một người mẹ của hai con, chu toàn việc gia đình, tận tâm việc xã hội, tâm huyết với nghề giáo và nghị lực học hỏi không ngừng. Thúy đã hoàn thành luận án Tiến Sĩ xã hội học và Thạc Sĩ tâm lý trị liệu. Luôn trăn trở với đề tài giáo dục gia đình và Thúy có khát khao đóng góp công sức của Thúy để chuyển tải và truyền lại lượng kiến thức đồ sộ và kỹ năng cần thiết để gia đình Việt ấm êm, luôn yêu thương và được thương yêu.
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.